Những loại nấm quý hiếm, đắt đỏ, được 'săn lùng' ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam xuất hiện nhiều loại nấm quý hiếm như nấm bụng dê, nấm tùng nhung, nấm lim xanh, nấm mối, nấm phục linh thiên... Dù có giá cả triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng mỗi kg nhưng những loại nấm này vẫn được lùng mua.

Nấm bụng dê

Nấm bụng dê được coi là một trong những loại nấm quý hiếm bậc nhất thế giới. Sở dĩ loại nấm này có tên gọi như vậy vì vẻ bề ngoài của chúng giống bụng dê hay tổ ong với lớp vỏ sần sùi, nhăn nheo. Loại nấm này được ưa chuộng tại thị trường châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.

Đây là loại nấm rất khó tìm thấy trong tự nhiên. Chúng thường mọc ở những bụi cỏ ven rừng hay ven sông với số lượng có hạn. Loại nấm này rất mềm, béo, có vị ngọt dễ ăn và có giá trị dinh dưỡng cao.

 

Nấm bụng dê có thể chế biến thành nhiều món ngon như nấm xào, lẩu nấm, nấm nướng,... Thời xưa, người dân tìm nấm bụng dê để dâng lên vua chúa.

Nấm tùng nhung

Vài năm gần đây, cứ vào mùa ăn chay, giới nhà giàu Việt lại tìm mua nấm tùng nhung. Giá nấm tùng nhung tươi có thời điểm tới 20 triệu đồng/kg còn giá nấm tùng nhung khô là 30 triệu đồng/kg.

Đây là loại nấm thường được tìm thấy ở những cánh rừng tùng quanh năm có mây mù, tuyết, độ ẩm cao, cách mặt nước biển từ 2.500m. Loại nấm này mọc nhiều ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Nấm tùng nhung có mùi vị đặc thù, thơm, thịt dày, ăn giòn và ngọt thanh. Nấm tùng nhung có thể dùng để chế biến món xào nhưng ngon nhất vẫn là làm món canh.

Theo một trang website về dinh dưỡng của Nhật Bản, nấm tùng nhung là một trong những vị thuốc trường thọ, có tác dụng tái tạo tế bào, ngừa và triệt tiêu các tế bào ung thư. Nấm tùng nhung giúp phục hồi sức khoẻ nhanh.

Theo Vietnamnet.vn