Matsutake mushroom – Loại nấm quý hiếm trong ẩm thực Nhật Bản

 Matsutake mushroom là một loại nấm vô cùng quý hiếm tại Nhật Bản. Loại nấm này được sử dụng để mang lại những món ăn thơm ngon nhưng vô cùng đắt đỏ.

 Matsutake mushroom là một loại nấm thường chỉ mọc trên những cây thông sống. Loại nấm này không thể trồng nhân tạo và lai giống. Vì thế loại nấm này vô cùng đắt đỏ tại Nhật Bản và thường chỉ được sử dụng để nấu những món ăn cho vua chúa vào thời xa xưa. Các món ăn được chế biến từ loại nấm này mang đến những hương vị thơm ngon nhưng vô cùng đắt đỏ.

 

Matsutake mushroom là loại nấm như thế nào?

-Tên gọi: Matsutake

Nấm matsutake mushroom là một loại nấm nổi tiếng trên thế giới và được tìm thấy ở nhiều nơi có khí hậu đặc biệt. Loại nấm này có tên quốc tế là tricholoma matsutake hay còn gọi là nấm tùng nhung trong tiếng Việt.

-Nấm mọc, phân bố ở đâu?

Nấm được mọc và phát triển trên những rễ cây tùng hoặc cây thông. Với điều kiện rễ có nhiều vi khuẩn sẽ là điều kiện thích hợp giúp nấm sinh sôi và phát triển. Nấm này chỉ mọc ở những cây thông, cây tùng mọc ở độ cao 2500m so với mực nước biển, có độ ẩm cao và tuyết bao phủ giúp tạo điều kiện cho nấm mọc. Loại nấm này có thể tìm thấy tại: Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Việt Nam

-Hình dáng

Loại nấm này có hình dáng bên ngoài giống như nhiều loại nấm khác. Màu sắc của nấm sậm, gần giống với màu gỗ của cây tùng. Toàn bộ thân có màu nâu và trùng với màu gỗ mục. Vì thế để có thể tìm thấy loại nấm này cần phải chú ý kỹ mới phát hiện được.
-Hương vị tinh tế, đa dạng
Loại nấm này trở nên phổ biến và nổi tiếng nhờ vào cách chế biến của người Nhật. Nấm được sử dụng mang đến những món ăn thơm ngon. Bản thân của loại nấm này mang một hương vị tinh tế trong ẩm thực, giúp tăng hương vị món ăn hơn. Đặc biệt nấm có hương vị vô cùng đa dạng, có thể kết hợp với nhiều món ăn khác nhau.
 
Vì sao nấm Matsutake quý hiếm đắt đỏ

-Loài thực vật duy nhất còn sống & phát triển sau thảm hoạ bom Nguyên Tử

Nấm matsutake mushroom là một trong những loài thực vật quý hiểm trên thế giới. Tại Nhật Bản đây là loài thực vật còn sống sót sau thảm họa bom nguyên tử. Điều này cho thấy sự bất diệt của loài nấm này và khả năng sống sót mãnh liệt khiến loài nấm này trở nên quý hiểm hơn bao giờ hết.

Loại nấm này khi được phát hiện không bị ảnh hưởng bởi những vấn đề phóng xạ hay hạt nhân. Do đó nhiều người tin rằng loại nấm này có thể ngăn chặn được chất phóng xạ và tạo nên những chất có lợi cho sức khỏe của mọi người. Vì thế loại nấm này được yêu thích và nhiều người tìm kiếm.

Đúng thời điểm tháng 9 ~ tháng 11 hàng năm là thời điểm nấm mọc, hết thời gian này chúng sẽ không mọc lên nữa

Loại nấm này được mọc bắt đầu từ thời điểm tháng 9 ~ tháng 11 hàng năm tại Nhật Bản. Vào lúc này thời tiết thích hợp giúp nấm sinh sôi, nảy nở dưới những gốc cây tùng, cây thông. Matsutake mushroom mỗi năm chỉ mọc 1 lần duy nhất và không thể kiếm được nấm ở thời điểm khác

Con người vẫn chưa thể tạo ra loại nấm này được

Loại nấm này chỉ có thể mọc được ở dưới những gốc cây tùng, cây thông nhờ vào điều kiện thuận lợi và những vi khuẩn nằm dưới gốc rễ của những cây này. Tuy nhiên khi đem nấm đi nhân giống và trồng nhân tạo thì nấm không thể sống được và không thể mọc được. Do đó con người chưa thể trồng được loại nấm này mà chỉ có thể thu hoạch được trong thiên nhiên

Việc chế biến công phu

Để có thể chế biến loại nấm này không hề đơn giản, cần phải trải qua nhiều giai đoạn công phu. Điều này lại càng khiến loại nấm này trở nên đặc biệt khiến nhiều người tò mò, tìm kiếm và muốn tìm hiểu về loại nấm này như thế nào. Đối với việc chế biến nấm cần đến những người phải am hiểu rõ và có tay nghề cao để mang lại những hương vị thơm ngon cho món ăn và giữ được những hương vị đặc trưng của nấm.

Hiện nay, nhiều người vẫn có thể ăn được nấm Matsutake mushroom nhưng phải chi trả khá xa xỉ

Hiện nay nấm matsutake mushroom được bày bán phổ biến hơn. Đặc biệt khi vào mùa nấm ở tháng 9 ~ tháng 11 nấm được nhiều người tìm mua loại nấm tươi để chế biến nên những món ăn thơm ngon. Có thể mua nấm ở những cửa hàng chuyên dụng, các siêu thị lớn hoặc những nơi bán nấm. Tuy nhiên với độ quý hiếm của loại nấm này thì mọi người khi mua phải bỏ ra một số tiền lớn để có được nấm này.

Matsutake mushroom là loại nấm quý hiếm được nhiều người yêu thích trên thế giới bởi hương vị thơm ngon mà nó mang lại. Loại nấm này chỉ mọc dưới những gốc cây tùng và cây thông, chỉ mọc duy nhất vào tháng 9 ~ tháng 11 hàng năm. Nấm không thể trồng nhân tạo do đó loại nấm này vô cùng quý hiếm và để sở hữu hay thưởng thức món ăn được chế biến phải chi trả nhiều tiền mới có thể thưởng thức được

Theo WeXpats