Những loại nấm quý hiếm và đắt đỏ nhất thế giới

 Trên thế giới có nhiều loại nấm mà giá trị của chúng còn được ví như vàng. Bởi lẽ không chỉ có hàm lượng dinh dưỡng cao, mùi vị đặc biệt mà chúng còn thực sự hiếm hoi, khó nhân giống, nuôi trồng đại trà như những loại nấm thông thường khác.

Nấm Tùng Nhung

Nấm Tùng Nhung (Matsutake) thường mọc ở những rừng cây Tùng có độ ẩm cao và mây mù quanh năm. Đây là một loại “gia vị” quý trong nền ẩm thực Nhật Bản và Trung Quốc.

Số lượng nấm Tùng Nhung trên thị trường rất ít vì loại nấm này không thể trồng nhân tạo mà phải nhờ cậy hoàn toàn đến tự nhiên, do đó, giá thành của thực phẩm này khá cao. Được biết, khi nhập khẩu vào Nhật Bản loại nấm này đã có giá khoảng 200 USD/ kg và sau khi trải qua quá trình chế biến mức giá bán ra lên tới 2.000 USD/ kg (khoảng 46 triệu VNĐ).

Nấm Truffle

Trong số các loại nấm được dùng làm thực phẩm, Truffle đuợc xếp vào loại quý và hiếm, vì nó không thể nuôi trồng để sản xuất đại trà bằng các phương pháp công nghiệp nhân tạo. Được biết, nấm Truffle mọc sâu trong lòng đất và thường ký sinh trong lớp rễ cây sồi, do đó, dân săn nấm thường dùng đến heo nòi hay những chú chó được huấn luyện đặc biệt để tìm ra nó.

Vì vậy, chẳng ngạc nhiên gì khi giá thành của thực phẩm này lại siêu đắt đỏ và linh hoạt tùy vào sản lượng thu hoạch. Cụ thể, giá của nấm Truffle “loại thượng hạng” trên thị trường dao động từ 12000-20000 USD/kg (khoảng 276 - 460 triệu VNĐ).

Nấm Tâm Trúc(  Nấm Khăn Xếp)

Sở dĩ loại nấm này có cái tên độc đáo như vậy là vì chúng có hình thù giống như chiếc khăn che mặt của phụ nữ. Nấm Tâm Trúc(Nấm Khăn Xếp) thường sống ở khu vực phía nam châu Á, châu Phi, châu Mỹ và Australia.

Loại nấm này thường được sử dụng trong các món ăn ở Trung Quốc, Scandinavia, Đông Âu và khu vực Great Lakes ở Bắc Mỹ. Được biết, việc chế biến nấm Tâm Trúc(Nấm Khăn Xếp) yêu cầu những đầu bếp lành nghề, bởi chúng cũng là một loại "đặc sản chết người" như cá Nóc.