Loại nấm đắt nhất thế giới?

 

Giá trị của nấm Truffle

Cái tên đầu tiên mà Nấm Khỏe nhắc tới chính là nấm Truffle, giá của loại nấm này rẻ nhất cũng khoảng 6.000 USD (hơn 140 triệu VNĐ), à mà đó là loại thường thôi đó nha. Giá của loại thượng hạng dao động có thể từ 12.000 USD (hơn 280 triệu VNĐ) lên tới 20.000 USD (hơn 460 triệu VNĐ).

Chu choa ơi, nghe cái giá thôi thấy cả gia tài, choáng váng. Tại sao nó lại có cái giá đắt đến vậy?

Lịch sử của nấm Truffle

Nấm Khỏe từng nghe rằng, người đời mệnh danh cho nấm Truffle là “Vua của các loại nấm” hay “Kim cương đen” bởi giới quý tộc xưa và nay đều vẫn rất chuộng và luôn săn lùng để mua.

Theo Nấm Khỏe nghĩ thì có lẽ bởi chất lượng nhất chính là hàm lượng dinh dưỡng và hương vị đặc biệt mà loại nấm này mang lại cho người dùng thích thú.

Chắc ít ai biết rằng, giá trị của nấm Truffle cũng được bắt nguồn từ thời Ai Cập cổ đại. Ngày đó, chỉ có giới thượng lưu như hoàng tộc mới có được đặc quyền để thưởng thức hương vị tuyệt hảo của loại nấm đắt nhất thế giới này.

Thậm chí, ngay cả huyền thoại xưa là Napoleon Bonaparte cũng đã từng nhiều lần tin rằng, việc dùng nấm Truffle thường xuyên giống như dùng một loại thực phẩm tăng cường sinh lực cho chính mình, thỏa mãn rất tốt.

Còn có các lời đồn tương truyền rằng, cả người Hy Lạp và người La Mã cổ đại từng rất ca tụng nấm Truffle vào ngày đó, họ bảo có thể dùng như một loại thần dược phòng the, có tác dụng khơi nguồn cảm hứng cực lôi cuốn và ẩn chứa đầy những bí ẩn.

Qua những gì Nấm Khỏe kể trên, hẳn bạn cũng thấy rằng bề dày lịch sử huy hoàng của nấm Truffle đúng hem. Cho nên vì thế mà ngày nay nấm Truffle lại chiếm một vị trí rất cao trong làng ẩm thực trên toàn thế giới và trong thế giới loài nấm.

Giá trị của nấm Truffle cũng vẫn không có loại nấm nào thay thế được, là một loại nấm siêu đắt đỏ, là cao lương mỹ vị của tầng lớp quý tộc. Ngày nay, chỉ có thể thấy được chúng sử dụng trong các nhà hàng, khách sạn lớn có tầm cỡ cũng phải trên 5 sao.

Chi tiết về nấm Truffle

Mặc dù rằng hình dáng bề ngoài của nấm Truffle khá là bất tương xứng với giá trị, chúng khá là kém sang, kém bắt mắt vì khá xù xì xấu xí, giống như quả vải đen thui thùi lùi.

Nhưng mà “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nha, giá trị đặc trưng của loại nấm đắt đỏ này chính là hương vị, nếm qua bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tựa như mật ong, thật sự là có một không hai trên thế giới và hàm lượng dinh dưỡng cực cao.

Chính vì độ ngon bá đạo và thơm hương vị mật ong đến quyến rũ mà chúng đã thu hút giới quý tộc không tiếc bỏ tiền ra chỉ để thưởng thức cho thỏa vị, giống như bạn ăn các loài hạng sang giá vài triệu 1 con ấy.

Mà kỳ lạ thay, nấm Truffle không mọc trên mặt đất giống như các loại nấm khác, chúng mọc như các loại củ ấy, đó là mọc sâu dưới lòng đất cơ, chúng phát triển dưới rễ của một số loại cây như cây Phỉ, cây Thông hay cây Sồi… có thể là chúng tận dụng dinh dưỡng trong đất kết hợp với các loại cây này.

Vì thế nên rất khó để phát hiện và thu hoạch được loại nấm quý hiếm này, người ta thường phải sử dụng đến những chú “thợ săn đánh hơi” siêu đặc biệt được huấn luyện theo mùi hương của loại nấm này, có thể là lợn có khứu giác siêu nhạy hoặc các chú chó.

 Những loại nấm Truffle

Người ta thường đi thu hái nấm Truffle trong khoảng tháng 10 đến tháng 12 mỗi năm. Theo như Nấm Khỏe tìm hiểu và biết được thì có tới khoảng hơn 60 loại nấm Truffle trên toàn thế giới, nhưng phổ biến nhất là hai loại nấm Truffle đen và nấm Truffle trắng.

 Nấm Truffle trắng

Cụ thể là người ta thường tìm thấy được nhiều loại nấm Truffle trắng ở khu vực của thị trấn Alba, tỉnh Cuneo, thuộc vùng Piedmont, Italia (nước Ý).

Loại nấm này có một mùi thơm hơi nồng là lạ, có khi bạn sẽ ngửi thấy mùi hương tỏi phản phất qua mũi, tuy nhiên mùi hương không lưu lại lâu đâu. Bên cạnh đó, nấm Truffle còn kèm theo vị ngọt rất kỳ lạ nữa đấy.

Về ẩm thực, khi chế biến, nấm Truffle trắng chủ yếu được bào nhỏ ra hoặc là băm nhuyễn, rồi người ta rắc lên trên các món ăn sau khi nấu và bày ra, với mục đích chính là để tạo ra một hương vị khác biệt và độc lạ cho món ăn thêm phần hấp dẫn người dùng.

Trên thị trường mua bán thì nấm Truffle trắng được bày bán đắt hơn so với nấm Truffle đen, tuy nhiên loại trắng lại ít được sử dụng hơn, bởi chúng có một yếu điểm chính là lưu trữ hương thơm không được lâu bằng loại đen.

Nấm Truffle đen

Còn về nấm Truffle đen thì sao?

Loại này thì chúng chủ yếu xuất hiện và được tìm thấy nhiều ở vùng Périgord của nước Pháp, chúng thường được dùng trong chế biến ẩm thực cùng các món ăn và sốt.

Thật ra, cụ thể thì chúng có thể được chế biến theo khá nhiều cách khác nhau đấy nhé!

Ví dụ như ta có thể băm nhỏ ra để trộn chung với Spaghetti (mì Ý). Cũng có thể dùng làm nước sốt cho các món ăn, nhất là món cá. Hay còn có nơi chế biến theo cách thái lát nhỏ và để lên trên các món ăn chính, đơn cử như món sò điệp nấm Truffle,… chu choa ơi, nếu bạn có dịp thử, thì dù bạn là thực khách khó tính nhất đi nữa cũng phải nức lòng với ẻm.

Theo các tín đồ mê nấm, nhất là những người có tình yêu với nấm Truffle, họ cho rằng:

Nghe miêu tả sương sương thôi bạn cũng thấy là nó ghê cỡ nào đúng hem, bởi vậy chúng mới có một mức giá gọi là trên mây, trên trời.

Và tất nhiên là để thưởng thức được nấm Truffle thì bạn phải vào các nhà hàng hạng sang để được hít mùi thơm và được ăn loại nấm đắt đỏ nhất hành tinh này rồi.

Chúng có thể xuất hiện trên món mì ống hoặc được quấn trong món sushi, nhưng chỉ là 1 lát siêu mỏng thôi nhé chứ không được cả củ đâu, nhưng cũng đủ làm mùi vị hăng xộc vào mũi bạn rồi.

Ngày nay, bạn có thể mua nấm Truffle với giá trên dưới 4.000 USD/kg, tuy nhiên với Truffle đen thì có thể lên tới 8.000 USD/kg lận đấy.

Lịch sử từng ghi nhận một mức giá kỷ lục vào 12/2017 của 1,5kg nấm Truffle trắng, một ông vua sòng bạc nổi tiếng tại Macau là Stanley Ho đã móc hầu bao trả 330.000 USD. Việc đó đã giúp nâng tầm giá trị của nấm Truffle trong lĩnh vực ẩm thực thế giới.

Ngày nay chúng càng đắt đỏ hơn, bởi ngày xưa có thể thu được hoảng 2.000 tấn/năm, nhưng bây giờ con số ấy chỉ còn khoảng 30 tấn/năm mà thôi. Nguyên nhân là do sự biến đổi khí hậu, bởi chúng chỉ mọc một cách tự nhiên trong thiên nhiên chứ không thể nuôi trồng được