Nấm Matsutake

Nấm Matsutake

Nấm Matsutake (chữ Nhật: 松茸) hay nấm Tùng Nhung (tên khoa học: Tricholoma matsutake) là một loài nấm được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, thường phân bố tại những cánh rừng cây Tùng quanh năm có mây mù, tuyết, độ ẩm cao; những ngọn núi cách mặt nước biển 2500 m trở lên tại Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc (Côn Minh), Nga, Việt Nam. Loài nấm này trở nên nổi tiếng nhờ các món ăn Nhật Bản. Đây là loài nấm quý trong ẩm thực Trung Hoa  ẩm thực Nhật Bản Hương vị phong phú của loại nấm này khiến nó trở thành một trong những loại gia vị tốt nhất trên thế giới, tuy nhiên việc chế biến chúng cũng rất công phu khiến cho giá tăng cao. Tại cuộc gặp Bàn Môn Điếm năm 2018, lãnh đạo Triều Tiên gửi 3 tấn nấm tươi Matsutake với trị giá 2,6 triệu USD, cho Tổng thống Hàn Quốc.

Theo một số tài liệu thì chúng là loài thực vật duy nhất còn sống & phát triển sau thảm hoạ bom Nguyên Tử ở Hirosima Nhật Bản năm 1945, điều này đã chứng tỏ tính chất chống nhiễm xạ cao, chống hoàn toàn được các tia bức xạ, các tia cực tím và những tia có hại cho sự sống của chúng.


Nấm có màu nâu nên khá giống với màu lá thông mục và màu đất. Chỉ đúng thời điểm tháng 8 hàng năm là thời điểm nấm mọc, hết tháng 8 chúng sẽ không mọc lên nữa. Vì đặc tính riêng biệt là nấm Tùng Nhung chỉ bám vào phần rễ nhỏ của cây thông sống nên rễ tạo ra khuẩn, nhờ khuẩn đó mà cây nấm mọc lên. Con người vẫn chưa thể tạo ra loại nấm này được mà chỉ có thể thu hoạch ngoài tự nhiên.

Nấm được nhập khẩu vào Nhật Bản với mức giá khoảng 280 USD một kg nấm tươi, sau khi được chế biến nó được bán ra với mức giá lên tới 2.000 USD một kg.