Cháo nấm trứng gà, món lạ mà ngon!

Cháo nấm trứng gà là thức ăn bổ dưỡng, ngon, ngọt, giòn, dai từ nấm, thơm của hành phi, của rau tía tô, hành lá…

Mới đây, Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập phát hiện ra loài nấm trứng gà quý hiếm. Nấm trứng gà hay còn gọi là nấm César đại đế, là loài nấm cực kỳ quý hiếm trên thế giới. Hương vị nấm rất thơm, ngon và giòn. Sở dĩ loài nấm này có tên là "César" vì vào thế kỷ 17 loài nấm nói trên được hoàng đế César của đế chế La Mã rất ưa chuộng nên nhà nấm học Scopoli (người Italia, cũng thuộc đế chế La Mã xưa) lấy tên của vị hoàng đế này đặt tên cho loài nấm trứng gà.

Nấm trứng gà có hình dáng giống như quả trứng, bên ngoài có lớp vỏ màu trắng, bên trong giống như lòng đỏ trứng gà. Trước đây, ở Việt Nam, nấm trứng gà chỉ được tìm thấy ở miền Bắc (theo tài liệu của nhà nấm học GS Trịnh Tam Kiệt); còn ở miền Nam, chưa có thông tin về sự phát hiện loài nấm này.

Nấm trứng gà có nhiều chất dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng như nấu cháo, xào mướp, nấu lẩu… Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu món cháo nấm trứng gà.

Nguyên liệu:

Gạo tẻ, nấm trứng gà, hành củ, hành lá, tiêu, rau mồng tơi, rau tía tô

Muối, nước mắm, bột ngọt.

Chế biến:

Gạo tẻ vò sạch cho vào nồi nước đun nhừ thành cháo (có thể ngâm gạo rồi giã gạo để cháo được ngon hơn, tuy nhiên không nên giã nát như bột)

                 Nấm đã làm sạch và cắt miếng vừa ăn

Nấm trứng gà hái về, ngâm nước muối, rửa sạch, bổ đôi hoặc bổ tư (tùy cây nấm to hay nhỏ), để ráo nước.

Hành củ đập dập cho lên chảo dầu nóng phi thơm, cho nấm trứng gà vào xào chung, nêm gia vị vừa ăn rồi đổ nấm đã xào xơ vào nồi cháo đun cùng cháo đến khi cháo sôi lại. Hành lá, tía tô, rau mồng tơi, thái nhỏ cho vào cháo rồi múc ra tô, nhớ rắc thêm ít tiêu để thưởng thức.

                                               Cháo nấm trứng gà

Cháo nấm trứng gà là thức ăn bổ dưỡng, ngon, ngọt, giòn, dai từ nấm, thơm của hành phi, của rau tía tô, hành lá… Húp miếng cháo nấu nấm trứng gà khi nóng một lần chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi không quên.

Nấm Quý Tây Bắc chuyên cung cấp nấm Cesar đại đế chất lượng cao, giá cả vô cùng hợp lý quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ Hotline: 0915179900 để được tư vấn.


Bài và ảnh: Cao Ngọc Long