NẤM TÙNG NHUNG - NẤM QUÝ BẬC NHẤT

Ở đất nước mặt trời mọc Nhật Bản, mùa thu không chỉ là mùa lá đỏ mà còn là mùa đánh thức vị giác, là dịp thưởng thức những món ăn tươi ngon nhất trong năm và đó cũng là mùa của Nấm Tùng nhung

Nấm Tùng nhung là nguyên liệu cho phép người ta đánh giá "đẳng cấp" của một món ăn, đồng thời cũng là một thành phần để chấm điểm tay nghề người đầu bếp. Nấm Tùng nhung nổi tiếng đắt, bởi vì nó rất hiếm. Khác với những loại nấm mọc trên thân gỗ mục khác, nấm Tùng nhung không thể trồng nhân tạo được, hoàn toàn có nguồn gốc tự nhiên. 

Nấm Tùng nhung cũng khác với các nấm khác, chủ mọc trên rễ của nấm Tùng nhung bám vào phần rễ nhỏ của cây thông sống, tạo nên rễ có khuẩn, từ đó nấm mọc lên. Cho nên nấm Tùng nhung không thể trồng nhân tạo. Cách kinh doanh Tùng nhung duy nhất hiện nay là chỉ là cai quản rừng thông và... đợi nấm mọc lên. Mọt điều kiện nữa của nấm Tùng nhung là rễ của cây thông chỉ tập trung trong khoảng 10cm dưới mặt đất. Cho nên thường nấm mọc ở những vùng núi đất mỏng, cây thông mọc không tốt lắm. Những vùng đất tốt, thuận lợi cho rừng thông phát triển, thì lại không phải là "thánh địa" của nấm Tùng nhung.


Nấm tùng nhung thiên nhiên
Nấm Tùng nhung (Matsutake) từng là cống vật quý được dâng lên Nhật Hoàng, Tùng nhung mang mùi vị rất đặc thù, thịt nấm dày và béo, chất xơ, trong thịt nấm còn có nhiều loại vitamin như B1, B2, C, PP... Đặc biệt, ngoài giá trị tăng cường sức khỏe, giúp tiêu hóa tốt, giảm đau, nấm Tùng nhung còn được dùng để làm thuốc điều trị bệnh đái tháo đường và chống ung thư. Ngày nay nấm tùng nhung được ưa chuộng không chỉ trên đất nước Nhật mà còn cả Châu Âu. 

Là vị thuốc quí trong đông y

Nấm Tùng Nhung có tác dụng tái tạo tế bào, ngừa  & triệt tiêu các tế bào Ung Thư ; nấm có tính hàn, mát, giải độc tố trong cơ thể… khi kết hợp trong các vị thuốc nấm Tùng Nhung trở thành trung tính, có tác dụng dung hoà tạo nên hiệu qủa cao cho các vị thuốc đông y khác. Đặc biêt tính năng hồi phục sức khoẻ nhanh.
Trong cung đình thủa xưa : nấm Tùng Nhung được dùng như một loại mỹ phẩm, làm đẹp da: làm cho da trăng mịn, căng một cách tự nhiên & bền lâu.

Nấm Tùng Nhung là một trong những vị thuốc trường sinh

-Trong ẩm thực :

Nấm Tùng Nhung là nguyên liệu quí hiếm. Do chất protein đạt đến 99% nên rất dễ chế biến, phù hợp với nhiều món ăn. Nấm có mùi vị hoàn toàn giống thịt.

+ Ăn sống : đây là cách sử dụng đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả; những người dân đi rừng thấm mệt chỉ cần ăn 1 cây nấm Tùng Nhung sức khoẻ nhanh chóng hồi phục. Những người nóng sốt, dị ứng thời tiết…, uống nước nấm Tùng Nhung tươi với hàm lượng thích hợp sẽ khỏi trong vòng 5h.
Đối với món ăn : cây  nấm thái lát mỏng, chấm xi dầu mù tạt hoặc bột canh … vị thơm mát, giòn tan, bùi … dư vị không giống với bất kỳ món ăn nào khác. Đây là món ăn thực sự ấn tượng đối với thực khách.
+ Ăn lẩu : nấm sử dụng ở các dạng khác nhau, mang lai mùi vị khác nhau; dạng tươi, đông lạnh, khô, nước cốt chưng cất. Trong nồi lẩu nếu thiếu nấm Tùng Nhung sẽ không có mui thơm ngậy béo của một sản phẩm thực vật giống Thịt nhất. Trong nồi lẩu nấm chay nếu có nấm Tùng Nhung, thực khách không thể phát hiện ra đó là lẩu chay.
+ Nấm Tùng Nhung có thể xào cùng các loại thịt, rau khác nhau; tạo nên hương vị rất đặc trưng.
Nấm Tùng Nhung tuyết sơn là loại đặc biệt quý hiếm: loại nấm này mọc trên các cánh rừng Tùng cổ thụ, trên các đỉnh núi cao cách mặt nước biển 3.500 m trở lên. Trong 1 năm có từ 7 đến 10 ngày Tuyết tan, đó là thời điểm nấm mọc lên. Loại nấm này là sản phẩm tiến Vua của các địa phương có nấm.
Nấm Tùng Nhung được phân bố trên đỉnh núi Hoàng Liên Sơn của nước ta.
ĐẶC BIỆT: Một chén ngừa ung thư
+ Nấm Tùng Nhung tươi có thể ngâm rượu với thời gian 30 ngày trở lên, dùng được. Để khai thác hết công dụng của nấm nên phối hợp với một số thảo dược khác.
Không phải loại nấm nào cũng có thể dùng để ngâm rượu. Tùng nhung là một trong vài loại được chọn. Rượu nấm được đặc chế theo bí quyết gia truyền. Vào tháng 8 dương lịch hàng năm, những cây nấm Tùng nhung vừa mới được thu hoạch còn tươi nguyên sẽ được đem ra phân loại. Những cây nấm có kích cỡ vừa hoặc bé sẽ được dùng để ngâm rượu. Rửa sạch từng cây nấm, rồi ngâm cùng rượu trắng và các loại linh dược bí truyền trong vòng đúng 6 tháng, mới được một bình rượu quý sóng sánh vàng như nắng mùa thu.
Không ngọt vị hoa quả như rượu vang, không xộc cay như các loại rượu mạnh, rượu nấm Tùng nhung có hương thơm lạ, quyện lẫn giữa hương hoa tươi mát của thảo mộc cùng hương vị nồng ấm của rượu, nên rất đặc trưng. Nhấp một chút thôi, thế mà vị ngọt thơm của nấm của rượu sẽ đọng lại rất lâu nơi cổ họng. Người Nhật tin rằng, dùng rượu nấm Tùng nhung thường xuyên sẽ gia tăng khả năng đề kháng ung thư.