Có giá lên đến 40 triệu đồng/kg nhưng "vua của các loại nấm" vẫn được người Nhật ưa chuộng và dưới đây là lý do tại sao

Nấm Matsutake, loại nấm đắt thứ hai thế giới có hương vị vô cùng độc đáo, thu hút thực khách nhiều nơi trên thế giới dù giá thành chỉ phù hợp với hội nhà giàu.

Có lẽ bạn đã nghe đến quả dưa hấu có giá trị hơn một chiếc ô tô hay loại nho đỏ có giá lên đến 8 triệu đồng/kg ở Nhật Bản. Quả thật, đất nước này chưa bao giờ làm chúng ta thất vọng với những "xa xỉ phẩm" khiến dân tình choáng váng. Gần đây, xứ sở hoa anh đào lại tiếp tục gây sốt với loại nấm có giá hơn 40 triệu đồng/kg. Có lẽ nên xếp chúng vào nhóm những món ăn dành cho hội nhà giàu mới phải.

Loại nấm "sang chảnh" này chính là Matsutake. Với số lượng ít ỏi và giá thành cực cao thế nhưng loại nấm này vẫn là món ăn thu hút thực khách nhiều nơi trên thế giới

Vì sao nấm Matsutake có giá đắt đỏ?

Với giá thành vào khoảng 2.000 USD/kg (tương đương 43 triệu đồng), nấm Matsutake trở thành loại nấm đắt thứ 2 trên thế giới chỉ sau nấm truffle đen (140 triệu đồng/kg).

Nấm Matsutake chỉ mọc trên rễ cây thông đỏ quý hiếm và nằm dưới lòng đất 10 cm vào tháng 8. Tuy nhiên để nấm có thể mọc được, rừng thông không được lẫn một tạp chất nào, do vậy các khu vực rừng thông đỏ phải được quản lý nghiêm ngặt. Chính việc không thể trồng nhân tạo nấm trên thân cây thông cũng như điều kiện để nấm sinh trưởng rất khắc nghiệt làm cho giá thành của nấm Matsutake cao ngất ngưởng.

Nấm Matsutake chứa 18 loại vitamin có B1, B2, E có tác dụng chống ung thư, lão hóa và cân bằng lượng đường trong máu.

Hương vị của nấm Matsutake rất đặc trưng quyến rũ với gỗ thông và thoảng hương lá và đất ẩm cùng với vị thanh ngọt tự nhiên. Cảm giác đầy đặn của thịt nấm vốn dày hơn so với các loại nấm thông thường cũng là một điểm khiến cho nấm Matsutake được nhiều người săn đón dù giá thành không hề rẻ.

Dưới đây là một số món ăn được chế biến từ nấm Matsutake.

Nấm Matsutake nướng than hoa

Tuy là cách nấu đơn giản nhất nhưng nấm Matsutake nướng than sẽ giúp bạn trải nghiệm được trọn vẹn hương vị đặc trưng của nấm. Nấm sau khi được lau sạch đất bằng khăn sẽ được nướng trực tiếp trên than hồng.

Matsutake Dobin Mushi (Soup nấm Matsutake bình trà)

Món ăn nổi bật với hương vị thanh mát từ nước dùng nấu với tảo biển, tôm và các loại hải sản, thịt. Ngoài việc được trang trí một cách độc đáo trong ấm trà, món ăn này còn thu hút thực khách ở hương vị thanh mát của nước dùng và độ béo vừa phải của tôm và nấm.

Dobin Mushi là một món ăn cao cấp phục vụ cho thực đơn Kaiseki (bữa tối truyền thống của Nhật Bản).

Cơm Matsutake Takikomi Gohan

Với nguyên liệu chính là gạo và những loại rau củ theo mùa, món cơm trộn này được chế biến bằng nấm Matsutake và các nguyên liệu mùa thu tại Nhật Bản như cá thu đao, hạt dẻ hoặc khoai lang. Vị thanh ngọt khoai lang và nấm kèm với vị mằn mặn và béo của cá thu đao khiến món ăn này được rất nhiều người Nhật yêu thích.

   Bạn cần tìm mua loại nấm siêu quý siêu hiếm này. Hãy liên hệ với chúng tôi đảm bảo bạn sẽ nhận được sản phẩm nấm tươi chất lượng tốt nhất đảm bảo các khách hàng khó tính nhất cũng phải hài lòng mà giá cả cực kỳ ưu đãi 

Hotline: 0915179900                                               

Nguồn: PHƯƠNG ANH, THEO NHỊP SỐNG VIỆT