5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ nấm bụng dê

Với hình dáng độc đáo của tổ ong và hương vị hoang dã của loại thực vật núi rừng, nấm bụng dê đã trở thành một thành phần được yêu thích trong các món ăn tinh tế và độc đáo. Ngoài hương vị và mùi thơm, loại nấm này cũng mang lại các lợi ích sức khỏe. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể giúp tăng cường chức năng miễn dịch, tiêu diệt mầm bệnh có hại, hỗ trợ sức khỏe gan và hơn thế nữa.

Vậy bạn có thể tìm thấy những loại nấm ăn được này ở đâu và làm thế nào bạn có thể thêm chúng vào chế độ ăn uống của bạn? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn lý do tại sao cần phải thêm loại nấm này vào danh sách thực phẩm hằng ngày qua bài viết sau đây nhé!

Nấm bụng dê (Morchella) là một loại nấm ăn được, được ưa chuộng vì độ hiếm và hương vị độc đáo của chúng. Không giống như nhiều loại nấm khác, nấm bụng dê có thể được trồng và được thu hoạch ở một số khu vực rừng rậm ở Bắc Mỹ, Ấn Độ, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

5 lợi ích của nấm bụng dê

1. Chất chống oxy hóa cao

Chất chống oxy hóa là các hợp chất mạnh mẽ giúp chống lại thiệt hại gốc tự do. Đồng thời, chúng giúp bảo vệ các tế bào chống lại stress oxy hóa. Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy lợi ích của chất chống oxy hóa vượt ra ngoài cấp độ tế bào. Họ báo cáo rằng việc tăng lượng chất chống oxy hóa của bạn cũng có thể hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

Nấm bụng dê được cho là có chứa chất chống oxy hóa. Do đó, ăn loại nấm này có thể giúp làm sạch các gốc tự do. Do đó, chúng giúp ngăn ngừa peroxid hóa lipid.

2. Sở hữu đặc tính kháng khuẩn

Loại nấm này được cho là có thể giúp bảo vệ chống lại mầm bệnh có hại, nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm men. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2017 ở Ấn Độ cho thấy một số hợp chất có trong nấm có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của Escherichia coli. Đây là một loại vi khuẩn có thể gây ra các vấn đề về đường ruột. Các hợp chất này cũng có thể làm giảm hoạt động của Aspergillus fumigatus.

3. Có thể thúc đẩy sức khỏe gan

Nhờ các đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, nấm bụng dê có thể bảo vệ sức khỏe gan. Điều này là do việc sử dụng chiết xuất nấm bụng dê sẽ tăng cường các hoạt động bảo vệ gan. Ngoài ra, chúng giúp giảm triệu chứng các bệnh liên quan đến gan do sử dụng bia rượu.

4. Tăng cường chức năng miễn dịch

Một số hợp chất được tìm thấy trong nấm có thể làm tăng chức năng miễn dịch và làm giảm viêm trong cơ thể. Chiết xuất polysacarit của nấm có thể tăng cường đặc tính chống viêm của các tế bào miễn dịch.

5. Chống lại các tế bào ung thư

Nấm bụng dê cũng có thể có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển ung thư. Các hợp chất chiết xuất từ ​​nấm giúp chế sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư ruột kết.

Tác dụng phụ

Nếu bạn đang muốn tự tay đi hái loại nấm này, hãy cân nhắc thật cẩn thận. Trên thế giới có rất nhiều các loại nấm khác nhau. Và chúng ta đều biết rằng nấm cũng có rất nhiều loại mang độc tính chết người. Do đó, nếu bạn lựa chọn nấm không đúng cách, chúng sẽ gây ra những nguy hiểm tới tính mạng. Các loại nấm độc chứa gyromitrin. Đây là một hợp chất nguy hiểm bị thủy phân thành chất độc được gọi là monomethylhydrazine (MMH). Nó có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, yếu, nôn và đau dạ dày.

Bên cạnh đó, những người bị dị ứng với nấm cũng nên tránh ăn nấm bụng dê. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng dị ứng thực phẩm nào như khó chịu ở dạ dày, nổi mề đay hoặc ngứa, hãy ngừng tiêu thụ và tham khảo ý kiến của bác sĩ.